HOẠT ĐỘNG HÒA GIẢI, ĐỐI THOẠI TẠI TÒA ÁN CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC (Trong thời gian từ 01/10/2022 đến 31/3/2023)

Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đóng một vai trò quan trọng trọng; đây là cách thức để giải quyết các tranh chấp hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí tố tụng. Hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước trong thời gian qua đã đạt những kết quả nhất định, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ ngày 01/10/2022 đến 31/3/2023, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước thụ lý 29 đơn theo yêu cầu hòa giải tại Tòa án của người khởi kiện. Trong số các vụ, việc đã thụ lý, có nhiều tranh chấp có tính chất phức tạp, liên quan đến quyền sử dụng đất, phân chia di sản thừa kế….; có nhiều tranh chấp liên quan đến các thành viên trong gia đình nên thường mâu thuẫn xảy ra rất gay gắt.

Để việc hòa giải thực sự đạt hiệu quả, các Hòa giải viên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Sau khi nhận được đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, các Hòa giải viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ để nắm bắt rõ nguyên nhân phát sinh tranh chấp; chủ động, linh hoạt sắp xếp thời gian để đương sự tham gia đầy đủ. Đối với những đương sự cố tình không hợp tác, các Hòa giải viên đã kiên trì hòa giải, có những trường hợp đến lần thứ hai hoặc thứ ba. Trong quá trình hòa giải, luôn tạo không khí thân thiện; chịu khó tiếp thu, lắng nghe ý kiến của các bên đương sự. Có trường hợp, hòa giải viên cùng với Thẩm phán được phân công phụ trách hòa giải đến tận nơi phát sinh tranh chấp để xác minh; phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở để có hướng hòa giải hiệu quả. Thông qua hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án, các Hòa giải viên cũng cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Nhờ vậy mà sau khi hòa giải, đa phần các đương sự đã tự thỏa thuận giải quyết với nhau; góp phần tháo gỡ những vướng mắc, giảm bớt mâu thuẫn, xung đột phát sinh trong đời sống; tiết kiệm được thời gian và chi phí tố tụng; giảm thiểu áp lực cho Tòa án khi thụ lý, giải quyết các vụ việc. Trong số 23 trường hợp tổ chức được việc hòa giải thì có 19 trường hợp hòa giải thành, đạt tỷ lệ 82,6 % (có 04 trường hợp vắng mặt đương sự; 02 trường hợp chưa giải quyết).

Hoạt động hòa giải tại Tòa án của TAND huyện Tiên Phước.

                     Nguồn: Văn phòng Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiệt thân có lỗi do mình

     Từ đầu năm 2023 đến nay Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước …

X