HOẠT ĐỘNG HÒA GIẢI, ĐỐI THOẠI TẠI TÒA ÁN CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC (Trong thời gian từ 01/5/2021 đến 31/7/2021)

Từ ngày 01/5/2021 đến 31/7/2021, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước thụ lý 10 đơn theo yêu cầu hòa giải tại Tòa án của người khởi kiện. Tất cả các Hòa giải viên đều có năng lực, kỹ năng hòa giải tốt; nhiệt tình, tâm huyết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và phấn đấu vì công việc chung; nhờ vậy, việc hòa giải đạt chất lượng cao. Trong số các đơn đã thụ lý, hòa giải thành 08/10 vụ, việc, đạt tỷ lệ 80%, có 03 trường hợp các bên tham gia hòa giải đề nghị Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành.

Hoạt động hòa giải tại Tòa án của TAND huyện Tiên Phước

Hầu hết các trường hợp sau khi được hòa giải, các bên tham gia đã tự thỏa thuận, thống nhất với nhau về cách giải quyết tranh chấp; góp phần tháo gỡ những vướng mắc, giảm bớt mâu thuẫn, xung đột phát sinh trong đời sống; tiết kiệm được thời gian và chi phí tố tụng cho người dân; giảm thiểu áp lực cho Tòa án khi thụ lý, giải quyết các vụ việc.

Qua thực tiễn, chúng ta rút ra được kinh nghiệm, để hoạt động hòa giải đạt kết quả, trước hết Hòa giải viên cần tạo không khí thân thiện, công bằng khi hòa giải; phải chịu khó lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các bên; phải kiên trì phân tích, giải thích; phải nắm kỹ những quy định của pháp luật, các kinh nghiệm của đời sống xã hội và phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các bên tham gia hòa giải. Ngoài ra còn nhờ vào sự chủ động, linh hoạt trong việc sắp xếp, bố trí thời gian tổ chức hòa giải của các Hòa giải viên để các bên tham gia đầy đủ.

                    Nguồn: Văn phòng Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiệt thân có lỗi do mình

     Từ đầu năm 2023 đến nay Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước …

X