TÒA ÁN – VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT 03 NĂM THỰC HIỆN QUY CHẾ PHỐI HỢP SỐ 01/QCPH-VKS-TA NGÀY 09/4/2018

Chiều ngày 22/4/2021, Tòa án – Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-VKS-TA ngày 09/4/2018 trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Tham dự Hội nghi có lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký của TAND huyện Tiên Phước; lãnh đạo, Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên của VKSND huyện Tiên Phước và Trưởng, Phó Đoàn Hội thẩm nhân dân.

Hội nghị đã đánh giá những kết quả mà hai đơn vị đã đạt được trong việc phối hợp thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-VKS-TA ngày 09/4/2018. Từ ngày 09/4/2018 đến 09/4/2021, Tòa án – Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước đã phối hợp tổ chức được 10 vụ án xét xử rút kinh nghiệm, trong đó có 08 vụ án hình sự, 01 vụ án dân sự và 01 vụ án hôn nhân và gia đình. Đối với các vụ án đã xét xử đều đảm bảo được mục đích, yêu cầu đề ra; vai trò của Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án cũng như thành viên Hội đồng xét xử được phát huy. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ hiện nay.

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, các thành phần tham dự Hội nghị cũng đánh giá được những tồn tại, hạn chế và vướng mắc, khó khăn trong quá trình phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình chuẩn bị trước khi mở phiên tòa, tại phiên tòa và sau khi kết thúc phiên tòa. Hội nghị đánh giá cao về những ý kiến đóng góp thẳng thắn tại các phiên họp rút kinh nghiệm, nhờ đó mà chất lượng xét xử, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được nâng cao.

Qua 03 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-VKS-TA ngày 09/4/2018, từ thực tiễn tại đơn vị, Hội nghị đã mạnh dạn đề xuất với liên ngành Tòa án – Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy chế phối hợp số 01/QCPH-VKS-TA ngày 09/4/2018 để việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả cao.

                              Bài viết: Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước

 

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiệt thân có lỗi do mình

     Từ đầu năm 2023 đến nay Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước …

X